11/08/2023
Nhắc đến chuyển đổi số nói chung, người ta thường đi kèm với những từ ngữ mang tính vĩ mô khiến số đông khi nghe nhắc đến đều vội vàng kết luận rằng “chuyển đổi số khó lắm, cao siêu lắm”, vậy nên nhiều lĩnh vực vẫn còn e ngại khi đề cập đến chuyển đổi số, một trong số đó là giáo dục.
Chuyển đổi số giáo dục không chỉ là số hoá…
Chuyển đổi số không đơn thuần là đầu tư trang thiết bị, máy tính, ứng dụng công nghệ tiên tiến để tự động hoá thao tác. Cũng không chỉ dừng lại ở việc “số hoá” dữ liệu. Ứng dụng công nghệ là yếu tố bắt buộc nhưng chưa đủ và “số hoá” chỉ là một phần trong chuyển đổi số.
Chuyển đổi số giáo dục còn là sự chuyển đổi phương pháp giảng dạy, cách thức quản lý lớp học, tương tác với người học sang không gian số, tận dụng thế mạnh của công nghệ để cá nhân hoá chương trình dạy học - điều mà lớp học truyền thống với sĩ số học sinh đông (50-60 học sinh/lớp) không thể làm được.
…mục tiêu cuối cùng là phát huy tư duy chủ động trong học tập
Trong lớp học truyền thống, do giới hạn về thời gian, giáo viên chỉ kịp hướng dẫn, truyền đạt kiến thức giúp học sinh đạt ba mức đầu của thang đo cấp độ tư duy là ghi nhớ, thông hiểu và vận dụng. Để đạt đến các mức độ cao hơn, các em phải nỗ lực tự học và nghiên cứu ở nhà.
Còn với lớp học đã được “chuyển đổi số”, kiến thức trở nên “sống động” hơn nhờ các video bài giảng sinh động, từ đó khơi gợi niềm đam mê học tập của các em. Học sinh sẽ đạt ba mức đầu bằng việc xem trước tài liệu, video bài giảng ở nhà dưới sự hướng dẫn của giáo viên, sau đó đến lớp thảo luận, thuyết trình, phản biện cùng giáo viên và bạn bè để đạt tiếp ba mức độ cao hơn là phân tích, đánh giá, sáng tạo.
Có thể thấy, mục tiêu cuối cùng của chuyển đổi số chính là thay đổi cách học sinh học hỏi, tương tác, từ đó thay đổi thói quen tư duy và xây dựng tính chủ động cho các em. Và đó cũng chính là mục tiêu mà MegaEdu theo đuổi.
Chuyển đổi số trong giáo dục là chuyển đổi những gì?
Một câu hỏi lớn đặt ra là chuyển đổi số trong giáo dục bao gồm chuyển đổi ở khía cạnh nào và mức độ ra sao. Câu trả lời không giống nhau đối với tất cả cơ sở, bởi lẽ xuất phát điểm của chuyển đổi số ở mỗi đơn vị là rất khác nhau.
Điều quan trọng nhất khi lựa chọn đơn vị cung cấp nền tảng chuyển đổi số là sự phù hợp. Vì “mỗi cây mỗi hoa, mỗi trường mỗi cảnh”, với đặc thù riêng, cách thức vận hành khác nhau, quy mô nguồn lực tài chính khác nhau… sẽ là lộ trình chuyển đổi khác nhau.
MegaEdu quan niệm rằng, sự cạnh tranh trên thị trường chuyển đổi số giáo dục không đơn thuần là sản phẩm công nghệ, mà nó là phương pháp giải quyết vấn đề phù hợp nhất dành cho từng trường học. Vậy nên, các nền tảng mà MegaEdu thiết kế và cung cấp đều dựa trên chính phản hồi từ trải nghiệm thực tế của nhà trường.
Với phương châm “lấy người dùng làm trung tâm”, MegaEdu cung cấp giải pháp toàn diện cho nhà trường theo phương thức “may đo” chứ không phải “sao y” công nghệ cho tất cả các trường. Cũng giống như bác sĩ, cần bắt đúng bệnh, đúng căn nguyên để có liều thuốc thích hợp.
Suy cho cùng, để xác định chuyển đổi số có thành công hay không, không chỉ nhìn vào công nghệ tiên tiến đến đâu mà phải nhìn vào sự thay đổi trong tư duy dạy và học. Điều này tốn khá nhiều thời gian dù khái niệm chuyển đổi số đã được xã hội truyền thông khá tốt và mọi người đều được nghe đến “quen tai”. Nhưng để hiểu rõ bản chất cũng như đi sâu vào các bước triển khai thì vẫn còn nhiều bất cập, và MegaEdu rất sẵn lòng cùng các trường tháo gỡ những khó khăn đó trên hành trình chuyển đổi số.
Hotline
Hotline